|
Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á |
Năm thứ. 35(7)
, Tháng 7/2024, Trang 04-20
|
|
Mức giá sẵn lòng trả cho gói dịch vụ vật lý trị liệu dành cho mẹ và bé |
Willingness to Pay for a Physiotherapy Service Package for Mothers and Infants |
Võ Tất Thắng & Nguyễn Nhựt Trường |
DOI: 10.24311/jabes/2024.35.7
Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm xác định mức giá sẵn lòng trả và các yếu tố tác động đến mức giá sẵn lòng trả cho gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp vật lý trị liệu (VLTL) dành cho mẹ và bé. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ một cuộc khảo sát 240 người nữ từ 18–49 tuổi. Phương pháp định giá ngẫu nhiên được áp dụng để xác định mức giá sẵn lòng trả và mô hình hồi quy Probit được sử dụng phân tích hướng tác động và tác động cận biên của các yếu tố tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức giá sẵn lòng trả cho gói dịch vụ VLTL dao động trong khoảng 298.500 đồng đến 550.000 đồng. Các yếu tố ảnh hưởng đến mức giá sẵn lòng trả bao gồm: Mức giá, số lần mang thai, thu nhập, hiểu biết về phương pháp VLTL, và nhận thức về mức độ cần thiết VLTL cho bé. Kết quả nghiên cứu này cung cấp cơ sở xây dựng gói dịch vụ phù hợp đối với ngân sách của người bệnh. Đồng thời, phương pháp sử dụng trong bài này có thể áp dụng với các dịch vụ khác trong các bệnh viện ở Việt Nam, nhằm phát triển chiến lược giá tối ưu trong bối cảnh công nghệ điều trị và chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng.
Abstract
This study aims to identify the willingness to pay (WTP) and the factors influencing WTP for a package of physiotherapy services for mothers and infants. Data were collected from a survey of 240 women aged 18 to 49. The study utilized the contingent valuation method (CVM) to determine WTP, and a Probit regression model was employed to analyze the direction and marginal effects of the factors associated with WTP. The findings indicate that the WTP for the physiotherapy service package ranges from 298,500 VND to 550,000 VND. Factors influencing WTP include price, number of pregnancies, income, understanding of physiotherapy, and perception of the necessity of physiotherapy for infants. These results provide a foundation for designing service packages that align with patients' budgets. Furthermore, the methodology employed in this study can be applied to other services in Vietnamese hospitals, contributing to the development of optimal pricing strategies in the increasingly diverse landscape of healthcare technology and services.
Từ khóa
Mức giá sẵn lòng trả; sức khỏe sinh sản; trước và sau sinh; nhi khoa; vật lý trị liệu. Willingness to pay; Maternal care; Antenatal and postnatal; Pediatric; Physiotherapy
|
Download
|
|
Sức khỏe, môi trường, tình yêu thương hiệu và quyết định mua sắm: Vai trò của đánh giá trực tuyến
2023, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Mở rộng
Tóm tắt
Sự gia tăng nhu cầu sử dụng sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ (SPCSHC) đang thử thách doanh nghiệp khả năng nhận diện và phản ứng với những thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về sức khỏe và môi trường. Nghiên cứu này khám phá vai trò của ý thức sức khỏe và quan tâm môi trường đối với tình yêu thương hiệu, để tăng cường quyết định mua sắm trong tác động của đánh giá trực tuyến. Sử dụng lý thuyết tiếp thị xanh và một mẫu khảo sát 303 người tiêu dùng SPCSHC, kết quả cho thấy ý thức sức khỏe và quan tâm môi trường tác động tích cực lên tình yêu thương hiệu. Kết quả cũng xác nhận vai trò điều tiết tích cực của đánh giá trực tuyến trong việc tăng cường mối quan hệ giữa tình yêu thương hiệu và quyết định mua sắm. Theo đó, nhóm tác giả đóng góp các hàm ý cho nhà quản trị và nghiên cứu trong lĩnh vực SPCSHC. <br><br>Abstract <br> The increasing demand for organic personal care products (SPCSHC) is challenging businesses to recognize and respond to changing consumer perceptions, such as health and environmental concerns. This study explores how health consciousness and environmental concerns affect brand love in enhancing purchase decisions in the online reviews context. Using a green marketing theory and a sample of 303 consumers, the research findings show that health consciousness and environmental concerns have a positive impact on brand love. The results also confirm the positive moderating role of online reviews in fostering the relationship between brand love and purchase decisions. As a result, the authors provide relevant implications for managers and academicians in the SPCSHC domain.
Download
Khách hàng đồng tạo sinh dịch vụ y tế: Nghiên cứu trường hợp bệnh nhân tự sử dụng thiết bị y tế tại nhà
2023, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Mở rộng
Tóm tắt
Ngày nay, số người mắc bệnh mãn tính cần được quản lý và điều trị tại nhà ngày càng gia tăng. Thực tế cho thấy tỷ lệ tuân thủ lời dặn của bác sĩ khi người bệnh về nhà là không cao, gây ảnh hưởng xấu đến kết quả dịch vụ y tế. Dựa trên lý thuyết đồng tạo sinh dịch vụ, nghiên cứu này khám phá cơ chế tác động của các yếu tố bên ngoài và bên trong của các bệnh nhân tiểu đường đến mức độ họ tuân thủ lời dặn của bác sĩ. Kết quả phân tích dữ liệu từ 283 bệnh nhân cho thấy hỗ trợ của nhân viên tiếp xúc (bác sĩ) và hỗ trợ xã hội (người thân) có tác động tích cực đến mức độ tự theo dõi chỉ số đường huyết tại nhà thông qua năng lực và động lực đồng tạo sinh. Tầm quan trọng tương đối cũng như ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của các yêu tố vừa nêu cũng được nhận dạng. Từ đó, các ý nghĩa lý thuyết và thực tiễn đã được thảo luận. <br><br> Abstract <br>
Nowadays, patients with chronic diseases are increasing rapidly. Most of them are outpatients. However, the rate of their adherence to physician recommendations is notably low. Based on the Service-dominant theory, this study explores the structural impacts of external and internal factors on diabetes participation in healthcare services. The analysis of data collected from 283 diabetes shows the impact of frontline staff (physician) support and social support (relatives) on patients’ blood glucose self-monitoring levels through co-creation capability and motivation. The results also show the relative importance and the direct/indirect influence of the mentioned factors in this specific context. Theoretical and practical implications are then discussed.
Download
Dịch vụ y tế: Tác động của các loại kỹ năng giao tiếp của bác sĩ đối với giá trị cảm nhận của bệnh nhân
2020, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Mở rộng
Tóm tắt
Thông thường, các nghiên cứu về khách hàng dịch vụ được thực hiện trong bối cảnh khách hàng ở trạng thái tâm lý và thể chất bình thường. Tuy nhiên, trong dịch vụ y tế, hầu hết khách hàng khi đi khám chữa bệnh đều ở trạng thái không tốt. Điều đó ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp với bác sĩ và cảm nhận về dịch vụ. Nghiên cứu này nhằm xác định vai trò của cảm nhận của bệnh nhân về hai loại kỹ năng giao tiếp của bác sĩ đến hai dạng giá trị dịch vụ y tế. Với dữ liệu khảo sát từ 262 bệnh nhân, phân tích cho thấy giao tiếp của bác sĩ không đơn thuần là trao đổi thông tin cần thiết cho nghiệp vụ y tế. Nó còn giúp phát triển mối quan hệ xã hội, một điều kiện quan trọng giúp bệnh nhân có trải nghiệm quá trình tốt hơn, dẫn đến kết quả điều trị tốt hơn. Hơn nữa, mặc dù kết quả sức khỏe tốt hơn mới là điều bệnh nhân mong muốn, quá trình dịch vụ là rất quan trọng vì nó có tác động mạnh đến kết quả dịch vụ. Nghiên cứu này còn chỉ ra rằng kỹ năng lắng nghe và kỹ năng tư vấn có ảnh hưởng mạnh như nhau đến giá trị quá trình, nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị kết quả của dịch vụ khám chữa bệnh.
Download
|