Tạp chí phát triển kinh tế
Số 240 , Tháng 10/2010, Trang 49-57


Đo lường tài sản thương hiệu dịch vụ ngân hàng theo khía cạnh khách hàng
Hoang Thi Phuong Thao & Hoang Trong

DOI:
Tóm tắt
Tài sản thương hiệu là một khái niệm rất quan trọng trong thực tế kinh doanh cũng như trong nghiên cứu học thuật vì doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế cạnh tranh thông qua một thương hiệu thành công. nhiều công ty đang tìm kiếm cơ hội phát triển đã rất thích thú trong việc thu lợi từ thương hiệu hiện tại, như vậy công tác quản trị thương hiệu là một thành phần chính thức của chiến lược doanh nghiệp. Trong môi trường kinh doanh tại VN, khái niệm tài sản thương hiệu vẫn chưa rõ ràng và nhiều nhà quản trị vẫn còn lúng túng khi tìm một công cụ đáng tin cậy để đo lường tài sản thương hiệu. Các nghiên cứu trước đây về tài sản thương hiệu nghiêng về thị trường sản phẩm, dù rằng khái niệm tài sản thương hiệu cũng có tầm quan trọng tương đương trong thị trường dịch vụ. So với các ngành dịch vụ khác, dịch vụ ngân hàng được xem là dịch vụ có rủi ro chức năng và tài chính cao. Xây dựng thương hiệu là một trong những xu hướng nổi bật của ngành ngân hàng (NH) toàn cầu vì các thương hiệu mạnh sẽ làm tăng niềm tin vô hình của khách hàng, làm cho khách hàng có thể hình dung và hiểu biết tính vô hình đó và làm giảm sự lo âu của khách hàng về các rủi ro tài chính, an toàn và xã hội. nói cách khác, tài sản thương hiệu NH có thể được định nghĩa như thái độ thuận lợi hay không thuận lợi; được hình thành và ảnh hưởng đến một khách hàng khi chọn một NH để gửi tiền và giao dịch tài chính. Một NH sẽ có tài sản thương hiệu mạnh khi sở hữu được một lượng khách hàng có nhận thức và thái độ thiện chí với thương hiệu của NH đó. Mục tiêu của bài viết này là xác định cách đo lường tài sản thương hiệu dựa trên nhận thức khách hàng đối với ngành dịch vụ NH. Bài viết này cũng xem xét mối quan hệ giữa tài sản thương hiệu dịch vụ nh dựa trên khách hàng và kết quả tài chính của doanh nghiệp NH trong việc kinh doanh dịch vụ đó. hai câu hỏi rất quan trọng trong công tác quản trị thương hiệu được đề cập ở đây là: “Cái gì làm nên một thương hiệu mạnh?” và “Làm thế nào để xây dựng một thương hiệu mạnh?”. Những thông tin hữu ích về các thành phần tạo nên tài sản thương hiệu theo khía cạnh khách hàng và sự tương tác giữa các thành phần này với nhau trong ngữ cảnh ngành NH được giải thích và phân tích qua nghiên cứu. Nghiên cứu này góp phần chứng minh cho thấy tài sản thương hiệu mạnh sẽ dẫn đến kết quả kinh doanh tốt, các NH có kết quả tài chính khác nhau phản ánh độ mạnh của tài sản thương hiệu khác nhau.

Từ khóa
Tài sản thương hiệu; Dịch vụ ngân hàng.
Download
Quản trị công ty & hiệu quả hoạt động doanh nghiệp: Minh chứng thực nghiệm từ các công ty niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM
2019, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tác động của chất lượng dịch vụ đến lòng trung thành của khách hàng sử dụng ADSL tại TP.HCM
2019, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tăng trưởng kinh tế và ổn định vĩ mô: Đánh giá, viễn cảnh và khuyến nghị chính sách
2022, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tác động của môi trường và khả năng thích ứng công nghệ đến hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến: Nghiên cứu điển hình một số doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương
2022, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng