Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 35(11) , Tháng 11/2024, Trang *-*


YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA LẠI SẢN PHẨM THỜI TRANG QUA PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK
Phan Thị Nhung & Nguyễn Viết Khoa & Trần Hoàng Bảo Lâm & Hồ Thị Thùy Dương & Văn Thị Kim Anh & Đỗ Thái Nguyên & Nguyễn Hữu Nguyên Xuân

DOI: 10.24311/jabes/2024.35.11
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua lại sản phẩm thời trang thông qua phát trực tiếp (LS) trên TikTok của giới trẻ đang sinh sống tại TP. Đà Nẵng. Dựa trên khung SOR và lý thuyết chuyển đổi niềm tin, nghiên cứu khám phá ảnh hưởng của các đặc trưng nền tảng thương mại phát trực tiếp (LSC) tới ý định mua lại thông qua vai trò trung gian của niềm tin vào người LS và niềm tin vào sản phẩm. Điểm mới của nghiên cứu thể hiện ở hai khía cạnh: 1) Là nghiên cứu tiên phong khám phá ảnh hưởng của đặc trưng nền tảng LS trong việc hình thành niềm tin của người mua dẫn tới ý định mua lại; 2) Nghiên cứu xem xét vai trò chuyển đổi niềm tin người bán vào niềm tin sản phẩm ảnh hưởng đến ý định mua lại, từ đó củng cố thêm niềm tin tổng thể khi mua hàng qua LS. Kết quả nghiên cứu khẳng định các đặc trưng của LSC có ảnh hưởng đến ý định mua lại thông qua niềm tin vào người bán và niềm tin vào sản phẩm (cụ thể 6 trong 7 giả thuyết được chấp nhận). Dựa trên kết quả nghiên cứu, một số hàm ý được đề xuất giúp cho các nhà quản lý kinh doanh sản phẩm thời trang nâng cao hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng LS.

Từ khóa
Thương mại phát trực tiếp (LSC); TikTok; lý thuyết chuyển đổi niềm tin; mô hình lý thuyết SOR; thời trang; Việt Nam.
Ý định mua sắm xanh của người tiêu dùng Việt Nam: Vai trò của sự hoài nghi về quảng cáo xanh và sự quan tâm đối với phúc lợi động vật
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Thúc đẩy ý định tiêu dùng xanh ở Việt Nam: Vai trò của các giá trị tiêu dùng trong việc hình thành thái độ đối với hành vi tiêu dùng xanh
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Sự hoài nghi tuyên bố tốt cho sức khỏe ở người tiêu dùng trong ngành thực phẩm: Các tiền tố và hệ quả
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Nghiên cứu ảnh hưởng của các hoạt động quảng cáo trên TikTok đối với ý định mua hàng
2023, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Ứng dụng mô hình giá trị, thái độ và hành vi (VAB) trong nghiên cứu hành vi mua hàng xanh của người tiêu dùng ở Việt Nam
2022, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng