Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 33(6) , Tháng 6/2022, Trang 125-140


Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá khả năng thương mại hoá của nghiên cứu khoa học công nghệ từ các trường đại học khối ngành kinh tế
Criteria to Evaluate the Commercialization of Scientific and Technological Research from Economic Universities
Pham Duong Phuong Thao & Huynh duc

DOI: 10.24311/jabes/2022.33.06.08
Tóm tắt
Thương mại hóa và chuyển giao kết quả NCKH là một trong những hoạt động quan trọng được quan tâm bởi các quốc gia. Hiện nay, ở Việt Nam, nhiều trường đại học đã và đang triển khai các hoạt động nghiên cứu một cách mạnh mẽ, thực hiện chuyển giao công nghệ và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, nhưng hầu hết tập trung trong khối ngành Kỹ thuật với đặc trưng nghiên cứu ứng dụng tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới hữu hình, còn khối ngành Kinh tế do đặc thù riêng nên hoạt động thương mại hóa khó thực hiện được. Với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của thị trường KHCN VN, chúng tôi thực hiện nghiên cứu điển hình tại ba trường trọng điểm là Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Mở TP.HCM. Trên cơ sở đó, chúng tôi xây dựng bộ tiêu chí đánh giá khả năng thương mại hoá của sản phẩm KHCN khối ngành kinh tế với 26 chỉ tiêu cụ thể và đề xuất giải pháp phát triển các nghiên cứu ứng dụng khối ngành Kinh tế.

Abstract Commercialization and transfer of scientific research results is one of the important activities that are concerned by countries. Currently, in Vietnam, many universities have been actively implementing research activities, implementing technology transfer and commercializing research results. However, these activities are mostly concentrated in the technical sector with the characteristics of applied research to create new tangible products or services; In the economic sector, due to its own characteristics, commercialization is difficult to carry out. With the desire to contribute to the development of Vietnam's science and technology market, the authors conducted a case study at three key universities, including: National Economics University, University of Economics Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh City Open University. On that basis, the authors develop a set of criteria to evaluate the commercialization of scientific and technological products from universities in the economic sector with 26 specific criteria and propose a few development solutions based on the studies here.

Từ khóa
Bộ tiêu chí đánh giá, ngành Kinh tế, thương mại hóa, chuyển giao kết quả, nghiên cứu khoa học
Criteria set of evaluating; Economics sector; Commercialization; Transfer of results; Scientific research
Download
Mối quan hệ giữa tính chủ động, định hướng chất lượng và thành quả đổi mới triệt để: Vai trò trung gian của sự sẵn sàng cho công nghiệp 4.0
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Số hóa hiệu quả quản lý nhân sự: Mô hình khái niệm và ứng dụng
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Nghiên cứu hành vi tiếp tục sử dụng chatbot trong ngân hàng: Tiếp cận từ mô hình ISS và cảm nhận giá trị
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Nghiên cứu về ý định tiếp tục sử dụng ChatGPT cho mục đích học tập của sinh viên Đại học: Vai trò điều tiết của tải trọng nhận thức
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Metaverse và động lực sử dụng của khách hàng: Nghiên cứu điển hình trong lĩnh vực thời trang
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng