Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 34(6) , Tháng 6/2023, Trang 73-87


Các nhân tố tác động đến ý định mua hàng của người tiêu dùng qua phát trực tiếp: trường hợp sản phẩm giày dép tại Việt Nam
Factors Affecting Consumers' Purchase Intention through Live Streaming: The Case of Footwear Products in Vietnam
dang Thi Thu Trang & Le Thi Hoang Diem

DOI: 10.24311/jabes/2024.34.6
Tóm tắt
Nghiên cứu về những yếu tố có tác động đến mua sắm thông qua phát trực tiếp là một lĩnh vực giúp các cá nhân, các tổ chức quản lý và phát triển được các chiến lược bán hàng và chăm sóc khách hàng. Nghiên cứu này đề xuất và thực hiện kiểm chứng mô hình nghiên cứu về tác động của các nhân tố bao gồm chuyên môn, sự đáng tin cậy, sự hấp dẫn, mối quan hệ xã hội, sự hiện diện xã hội, giải trí và tính thông tin đến ý định mua hàng qua phát trực tiếp của người tiêu dùng đối với sản phẩm giày dép. Sau khi phân tích dữ liệu thu thập được từ 341 người tiêu dùng từ 16 tuổi trở lên tại Việt Nam bằng kỹ thuật PLS-SEM, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng sự đáng tin cậy, mối quan hệ xã hội, sự hiện diện xã hội, giải trí và tính thông tin có tác động tích cực đến ý định mua hàng qua phát trực tiếp của người tiêu dùng. Nghiên cứu được kỳ vọng cung cấp thêm kiến thức về cảm nhận của người tiêu dùng đối với một số khía cạnh trong bối cảnh thương mại phát trực tiếp cho những người bán lẻ hàng thời trang giày dép, từ đó có thể chuẩn bị và điều chỉnh phù hợp nhằm thúc đẩy ý định mua hàng qua phát trực tiếp của người tiêu dùng.

Abstract
This study aims to explore the factors that influence consumers’ live-streaming purchase intention for footwear products at e-commerce platforms. After analysing data collected from 341 consumers aged 16 to 40 years old in Vietnam using PLS-SEM, the result shows that trustworthiness, parasocial relationships, social presence, entertainment, and informativeness have direct and positive impacts on consumers purchase intention to buy footwear through live-streaming. Meanwhile, trustworthiness, expertise, and attractiveness indirectly and positively impact consumers' intention to purchase footwear through parasocial relationships. Based on these results, some managerial and practical implications were proposed to help retailers promote the consumers’ purchase intention to buy footwear via live-streaming in the most effective way.

Từ khóa
phát trực tiếp; ý định mua hàng; chuyên môn; sự đáng tin cậy; sự hấp dẫn; mối quan hệ xã hội
Informativeness; Live-streaming; Parasocial Relationships; Purchase Intention; Social Presence; Trustworthiness.
Download
Yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua lại sản phẩm thời trang qua phát trực tiếp trên Tiktok
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Mô hình đa bước - đa biến trung gian về sự chứng thực của người nổi tiếng đối với sự kiện: trường hợp nghiên cứu tại Việt Nam
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Đồng tạo giá trị và lòng trung thành của khách hàng thế hệ Z trong bối cảnh nền kinh tế số tại Việt Nam: Vai trò trung gian của trải nghiệm thương hiệu trực tuyến
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Mối quan hệ giữa thái độ bảo vệ môi trường, chủ nghĩa tối giản và hạnh phúc của người tiêu dùng: Vai trò điều tiết của hiệu quả cảm nhận và sự cởi mở để thay đổi
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Di chuyển bền vững tại đô thị Việt Nam: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe điện
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng