Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 36(3) , Tháng 3/2025, Trang 29-44


Tín dụng thương mại và khả năng định giá dựa trên chi phí biên của doanh nghiệp: Trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong giai đoạn thắt chặt tín dụng
Trade credit and corporate price markups: The case of Vietnamese small and medium enterprises in the credit crunch
Bach Ngoc Thang & Nguyen Thi Phuong

DOI: 10.24311/jabes/2025.36.3.01
Tóm tắt
Hành vi định giá ở cấp độ doanh nghiệp không chỉ có vai trò quan trọng đối với bản thân doanh nghiệp mà còn có hàm ý quan trọng đối với chính sách quản lý cạnh tranh và chính sách tiền tệ. Nghiên cứu này phân tích ảnh hưởng của kênh tín dụng thương mại trong mối quan hệ với nhà cung cấp hay khách hàng, bao gồm cả cung và cầu tín dụng thương mại, đến khả năng định giá dựa trên chi phí biên của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả cung và cầu tín dụng thương mại có mối quan hệ ngược chiều với khả năng định giá dựa trên chi phí biên của doanh nghiệp, và điều này là rõ rệt ở nhóm doanh nghiệp có bị ràng buộc tín dụng – hay không tiếp cận được vốn vay ngân hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này lại gia tăng cung tín dụng thương mại ở giai đoạn cuối của cuộc khủng hoảng tín dụng giai đoạn 2011–2013 để gia tăng giá bán dựa trên chi phí biên, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng. Kết quả nghiên cứu cung cấp bằng chứng mới đầu tiên về mối quan hệ giữa tín dụng thương mại và hành vi định giá sản phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Abstract
Corporate pricing is important not only to the firm itself but also to competition regulation and monetary policy. This study aims to examine the impact of trade credit, in the relationship with suppliers and customers, including both trade credit supply and demand, on small and medium enterprises’ price markups. The results show that both trade credit supply and demand are negatively associated with corporate price markups, particularly among credit-constrained firms – those having difficulty in accessing bank credit. Moreover, firms extended trade credit in the aftermath of the 2011–2013 credit crunch to raise price markups, while boosting sales. Our study provides novel evidence on the relationship between trade credit and small and medium enterprises’ price markups in a developing country like Vietnam.

Từ khóa
tín dụng thương mại, tỷ lệ giá trên chi phí biên, quản lý cạnh canh, chính sách tiền tệ.
Download
Ngưỡng quy mô tối ưu của doanh nghiệp Việt Nam
2023, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế Việt Nam
2021, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng