Tạp chí phát triển kinh tế
Số 233 , Tháng 3/2010, Trang 12-16


Đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế Việt Nam
Nguyen dong Phong

DOI:
Tóm tắt
Trên thế giới ngành dịch vụ (DV) ngày càng phát triển do nhu cầu phục vụ sản xuất theo hướng hiện đại và các cá nhân đang chi tiêu một tỷ lệ đáng kể trong thu nhập của họ vào các loại hình dịch vụ như du lịch, nhà hàng và giải trí nhằm gia tăng chất lượng cuộc sống của họ. Dịch vụ bưu chính – viễn thông, ngân hàng, tài chính, phát triển kinh doanh, bảo hiểm phát triển sôi động. Ngoài ra, người tiêu dùng cá nhân cũng chi nhiều hơn cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Nhu cầu các ngành dịch vụ đang gia tăng đòi hỏi tính chuyên nghiệp trong cung ứng dịch vụ. Một số ngành dịch vụ ở nước ta trong thời gian qua đã có những bước phát triển khá nhanh và đang từng bước mở rộng quy mô. Cụ thể là dịch vụ thương mại, nhà hàng, khách sạn, du lịch, viễn thông,v.v.. Nhưng nhìn chung trong nhiều năm qua, sức tăng trưởng của ngành DV vẫn còn chậm, khu vực DV chiếm tỉ lệ % trong GDP 10 năm qua hầu như không đổi làm hạn chế khả năng đóng góp của các ngành DV vào phát triển và chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Bài viết này sẽ khái quát về vị trí của DV trong cơ cấu GDP, tình hình phát triển các ngành dịch vụ ở VN, tìm ra những thách thức, khó khăn để đề ra giải pháp phát triển. Nội dung bài viết bao gồm: (1) Khái quát cơ cấu kinh tế VN trong những năm qua và vị trí của khu vực DV; (2) Xác định những cơ hội và thách thức của ngành dịch vụ; (3) Định hướng và giải pháp phát triển các ngành DV.

Từ khóa
kinh tế,dịch vụ,phát triển,cơ cấu kinh tế,
Download
Tín dụng thương mại và khả năng định giá dựa trên chi phí biên của doanh nghiệp: Trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong giai đoạn thắt chặt tín dụng
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Ngưỡng quy mô tối ưu của doanh nghiệp Việt Nam
2023, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Ảnh hưởng của Sensory Marketing đến cảm nhận về chất lượng và sự hài lòng với dịch vụ y tế tại các bệnh viện công lập ở Việt Nam
2022, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Hành vi thực hành xanh trong ngành lưu trú: Vai trò của niềm tin tổ chức xanh, nhận dạng tổ chức xanh và lãnh đạo chuyển đổi xanh
2022, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Nhận diện hình ảnh và tính cách thương hiệu vùng liên kết du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long
2021, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng