Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 34(8) , Tháng 8/2023, Trang 91-107


Tác động của uy tín người ảnh hưởng đến ý định mua lặp lại: Vai trò của mối quan hệ xã hội một chiều và bài đăng kể chuyện
The Impact of Influencer Credibility on Repurchase Intention: The Role of Parasocial Relationship and Storytelling Post
Nguyễn Trần Bá Ngữ & Nguyễn Thị Mai Trang

DOI:
Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm xác định ảnh hưởng của đặc điểm độ uy tín của người ảnh hưởng trên mạng xã hội đến ý định mua lặp lại của người theo dõi thông qua mối quan hệ trung gian của mối quan hệ xã hội một chiều và tác động điều tiết của bài đăng kể chuyện trong bối cảnh tiếp thị người ảnh hưởng. Dữ liệu tiến hành thu thập trên 300 người dùng mạng xã hội đã có kinh nghiệm mua sắm sau khi theo dõi nội dung của người ảnh hưởng đăng tải. Kết quả cho thấy rằng (1) độ uy tín của người ảnh hưởng (chuyên môn, độ tin cậy, sự hấp dẫn) có tác động tích cực đến mối quan hệ xã hội một chiều, sau đó (2) mối quan hệ xã hội một chiều có tác động tích cực đến ý định mua lặp lại, và phát hiện ra vai trò điều tiết của bài đăng kể chuyện trong mối quan hệ này.

Abstract
This study examines the influence of social media influencers’ credibility on followers’ repurchase intention by focusing on the mediating role of parasocial relationships and the moderating role of storytelling posts in the influencer marketing context. Data was collected from 300 social media users who had a shopping experience after viewing the content posted by the influencer. The results showed that (1) the influencer’s credibility (expertise, trustworthiness, attractiveness) has a positive impact on the parasocial relationship, then (2) the parasocial relationship has a positive effect on repurchase intention, (3) and this relationship is moderated by storytelling post.

Từ khóa
Người ảnh hưởng trên mạng xã hội; Độ uy tín của người ảnh hưởng; Mối quan hệ xã hội một chiều; Bài đăng kể chuyện; Ý định mua lặp lại
Social media influencer; Influencer credibility; Parasocial relationship; Storytelling post.
Download
Nghiên cứu về ý định tiếp tục sử dụng ChatGPT cho mục đích học tập của sinh viên Đại học: Vai trò điều tiết của tải trọng nhận thức
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Thúc đẩy ý định tiêu dùng xanh ở Việt Nam: Vai trò của các giá trị tiêu dùng trong việc hình thành thái độ đối với hành vi tiêu dùng xanh
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Mối quan hệ giữa thái độ bảo vệ môi trường, chủ nghĩa tối giản và hạnh phúc của người tiêu dùng: Vai trò điều tiết của hiệu quả cảm nhận và sự cởi mở để thay đổi
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Di chuyển bền vững tại đô thị Việt Nam: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe điện.
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Liên kết truyền miệng trực tuyến về phim, sự quen thuộc điểm đến và hình ảnh thương hiệu điểm đến với ý định lựa chọn điểm đến xuất hiện trong phim
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng