Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 34(4) , Tháng 4/2023, Trang 20-33


Những yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng tiền di động của khách hàng tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng
Determinants Affecting the Intention to Use Mobile Money among Customers in Di Linh District, Lam Dong Province, Vietnam
Hoàng Việt Linh

DOI:
Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu hiện tại là điều tra ảnh hưởng của nhận thức dễ sử dụng, nhận thức hữu ích, điều kiện thuận lợi đến thái độ sử dụng tiền di động và ý định sử dụng tiền di động của khách hàng tại Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam. Mô hình phương trình cấu trúc (SEM) sử dụng SMART-PLS đã được sử dụng để phân tích mối quan hệ cấu trúc giữa các biến. Kết quả chỉ ra rằng nhận thức dễ sử dụng, nhận thức hữu ích, điều kiện thuận lợi có mối quan hệ tích cực với ý định sử dụng tiền di động. Thái độ đối với việc sử dụng tiền di động được tìm thấy là đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa nhận thức dễ sử dụng, điều kiện thuận lợi và ý định sử dụng tiền di động của khách hàng. Kết quả nghiên cứu này giúp các công ty viễn thông xây dựng chiến lược một cách có hiệu quả hơn nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng sử dụng tiền di động, giúp cho quá trình chuyển đổi số được diễn ra nhanh hơn tại các vùng sâu, vùng xa, nông thôn, hải đảo của tổ quốc. Các nghiên cứu tiếp theo có thể áp dụng mô hình này để kiểm định ý định sử dụng tiền di động của khách hàng ở các vùng khác nhau của Việt Nam.

Abstract
The aim of the current research is to investigate the influence of perceived ease of use, perceived usefulness, facilitating conditions on attitudes towards using mobile money, and intention to use mobile money among customers living in Di Linh district, Lam Dong province, Vietnam. Structural equation modeling (SEM) using SMART-PLS was used to analyze the structural relationships between the variables. Results indicate that perceived ease of use, perceived usefulness, and facilitating conditions are positively associated with the intention to use mobile money. Attitude towards using mobile money is found to partly mediate the relationship between perceived ease of use, facilitating conditions, and intention to use mobile money. Based on this result, this research helps telecommunication companies to build strategies more purposely and effectively to attract more customers to use mobile money and assist in expediting the digital transformation process in the remote, rural, and island regions of the country. Further studies could apply this model to test the intention to use mobile money among customers in different regions of Vietnam.

Từ khóa
Nhận thức dễ sử dụng; nhận thức hữu ích; điều kiện thuận lợi; ý định sử dụng tiền di động; mô hình chấp nhận công nghệ
Perceived ease of use; Perceived usefulness; Facilitating conditions; Use mobile money; Technology Acceptance Model.
Download
Liệu rằng đầu tư công nghệ thông tin và truyền thông có làm gia tăng doanh thu hoạt động dịch vụ của các Ngân hàng thương mại Việt Nam
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Khả năng chấp nhận công nghệ Blockchain của khách hàng trong các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam
2023, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Ngôn ngữ lạc quan của báo cáo thường niên và tài trợ doanh nghiệp: Bằng chứng tại Việt Nam
2020, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Thanh khoản cổ phiếu khi doanh nghiệp mua lại cổ phần trên thị trường tự do
2020, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Mô hình quản lý hành vi tuân thủ thuế thu nhập cá nhân của người nộp thuế - nghiên cứu tại TP.HCM
2020, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng