Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 34(8) , Tháng 8/2023, Trang 123-140


Tác động của trách nhiệm xã hội đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vai trò trung gian của giữ chân khách hàng và đổi mới xanh
The impact of corporate social responsibility on the performance of small and medium enterprises. The mediating role of customer retention and green innovation
Lê Thanh Tiệp

DOI:
Tóm tắt
Nghiên cứu này đánh giá tác động của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đối với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và sau đó kiểm tra vai trò trung gian của việc giữ chân khách hàng và sự đổi mới xanh. Để đạt được điều này, một cuộc khảo sát gồm 479 quản lý cấp trung và cấp cao tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành sản xuất và chế biến thực phẩm ở Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính kết hợp với định lượng để phân tích, kết quả cho thấy CSR đóng vai trò quan trọng trong tăng cường giữ chân khách hàng và đổi mới xanh của doanh nghiệp, dẫn đến hiệu quả hoạt động doanh nghiệp tốt hơn. Điểm mới của nghiên cứu này là cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách CSR nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty bằng cách kiểm tra mô hình tích hợp theo đó việc giữ chân khách hàng và sự đổi mới xanh có vai trò trung gian mối quan hệ này. Kết quả của nghiên cứu này hữu ích cho các doanh nhân và các cấp quản lý của doanh nghiệp trong nỗ lực thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam một cách bền vững.

Abstract
This study assesses the impact of corporate social responsibility (CSR) on corporate performance and then examines the mediating role of customer retention and green innovation. To achieve these objectives, a survey included 479 middle and senior managers at SMEs in the food manufacturing and processing industry in Vietnam. The study employs qualitative combined with quantitative methods to analyze, the results show that CSR plays an important role in enhancing customer retention and green innovation of enterprises, leading to enterprises’ operational efficiency. The novelty of this study is to provide insight into how CSR enhances corporate performance by examining a rational analytic model under which customer retention and innovation play a mediating role in this relationship. The results of this study are useful to entrepreneurs and corporate managers in their efforts to promote the performance of SMEs in Vietnam in a sustainable way.

Từ khóa
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Giữ chân khách hàng; Đổi mới xanh; Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
Corporate Social Responsibility; Customer Retention; Green Innovation; Firm Performance.
Download
Mối quan hệ quản trị nguồn nhân lực xanh, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu suất kinh doanh bền vững: Vai trò trung gian của đổi mới xanh và quản lý chuỗi cung ứng xanh
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

TÁC ĐỘNG CỦA THÔNG TIN VÀ TƯƠNG TÁC MẠNG XÃ HỘI ĐẾN NHU CẦU ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ MỚI TRONG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP: TRƯỜNG HỢP CÔNG NGHỆ SAN PHẲNG MẶT RUỘNG BẰNG TIA LASER TẠI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG.
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Mô hình Văn hóa An toàn Thông tin Kế toán: Một nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tác động của hoạt động phát triển bền vững đến hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp Đông Nam Á: Vai trò của mức độ cạnh tranh thị trường
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tác động của quản trị nguồn nhân lực xanh đến hành vi đổi mới sáng tạo xanh dưới sự ảnh hưởng của bản sắc xanh và chia sẻ kiến thức xanh: Nghiên cứu tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh
2023, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng