Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 35(12) , Tháng 12/2024, Trang *-*


Lựa chọn các ngành kinh tế quan trọng và có lợi thế so sánh ở Việt Nam
Vo Tat Thang & Nguyen Thi Bich Hien & Tran My Huyen

DOI: 10.24311/jabes/2024.35.12.06
Tóm tắt
Bài viết sử dụng phương pháp phân tích thương số vị trí (Location Quotient - LQ) và phân tích Shift-Share để xác định 5 ngành quan trọng của Việt Nam, bao gồm: công nghiệp chế biến chế tạo, xây dựng, dịch vụ lưu trú và ăn uống, thương nghiệp, và nông lâm thủy sản. Kết quả cho thấy ngành công nghiệp chế biến chế tạo, xây dựng và dịch vụ lưu trú ăn uống là những ngành “nổi bật”, định hình đặc điểm quốc gia và có tiềm năng phát triển. Ngành thương nghiệp và nông lâm thủy sản tuy có quy mô lớn nhưng lợi thế cạnh tranh đang dần suy yếu theo thời gian. So sánh trong khu vực ASEAN, Việt Nam có lợi thế về quy mô và chuyên môn hóa lao động trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo, xây dựng và dịch vụ lưu trú ăn uống, tuy nhiên năng suất lao động vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực. Sau đó, bài viết dự báo sự phát triển GDP của những ngành này trong giai đoạn 2024-2030. Từ bài học kinh nghiệm của các nước phát triển như Hà Lan, Trung Quốc, Đức, Đài Loan và Vương quốc Anh, bài nghiên cứu đề xuất các giải pháp và chính sách phát triển phù hợp cho từng ngành của Việt Nam, tập trung vào cải thiện năng suất, hội nhập công nghệ, và phát triển bền vững.

Abstract
The digital revolution and the popularity of social media platforms have highlighted the role of influencers in shaping consumer behavior, especially in online shopping. This study explores the impact of influencer expertise and trustworthiness on consumer attitude and purchase intention and examines the moderating role of interaction in these relationships. With a sample size of 250 Ho Chi Minh City residents using social media, the study was conducted through convenience sampling and structural equation modeling (PLS-SEM). The results showed that influencer expertise significantly impacts trustworthiness and attitude. In particular, influencer-consumer interaction strongly moderates the relationship between knowledge, trustworthiness, and attitude. The study contributes to enriching the traditional behavioral intention theories and provides practical implications for businesses in selecting and cooperating with influencers.

Từ khóa
Ngành quan trọng; lợi thế so sánh; phân tích Shift – Share; phân tích thương số vị trí; kinh tế khu vực.
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ LIÊN KẾT VÙNG TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2026-2030, TẦM NHÌN 2045
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản thực phẩm theo hướng bảo đảm an toàn thực phẩm giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành vùng Kinh tế Trọng điểm phía Nam
2023, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng