Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 36(5) , Tháng 5/2025, Trang *-*


Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng đồng Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương: Nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam
Nguyễn Hồng Minh & Phạm Nguyễn Thiên Trang & Đỗ Hương Mai & Lê Ngọc Minh

DOI: 10.24311/jabes/2025.36.5.08
Tóm tắt
Bài nghiên cứu tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng đồng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) tại Việt Nam. Thông qua phân tích 404 câu trả lời khảo sát từ người dân, bằng phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM), kết quả cho thấy nhận thức về tính hữu ích, tính dễ sử dụng, tính đổi mới và chuẩn chủ quan đều tác động tích cực đến ý định sử dụng CBDC. Trong khi đó, nhận thức về tính an toàn không có tác động như kỳ vọng. Bên cạnh đó, nhận thức về tính hữu ích đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa nhận thức về tính dễ sử dụng, chuẩn chủ quan đến ý định sử dụng. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất những gợi ý cho các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc triển khai CBDC để thúc đẩy sự chấp nhận rộng rãi của người dân khi CBDC được chính thức đưa vào sử dụng tại Việt Nam.

Abstract
This study examines the factors influencing the intention to use Central Bank Digital Currency (CBDC) in Vietnam. Through analysis of 404 survey responses from Vietnamese citizens using Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM), the results demonstrate that perceived usefulness, perceived ease of use, perceived innovativeness, and subjective norms all positively influence the intention to use CBDC. However, contrary to expectations, perceived security does not have a significant impact. Additionally, perceived usefulness plays a mediating role in the relationship between perceived ease of use, subjective norms, and usage intention. Based on these findings, the authors propose recommendations for government regulatory agencies regarding CBDC implementation to promote broader public acceptance when CBDC is officially launched in Vietnam.

Từ khóa
CBDC; ý định sử dụng; nhận thức tính đổi mới; nhận thức sự an toàn; nhận thức tính hữu ích
CBDC, intention to use, perceived innovativeness, perceived security, perceived usefulness
Sự căng thẳng và mức độ hài lòng về lợi nhuận đầu tư: Nghiên cứu thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn đại dịch COVID-19
2022, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Cường độ tìm kiếm trên Google và thị trường chứng khoán Việt Nam: Sự chú ý hay sự không chắc chắn?
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tài Chính Toàn Diện và Dân Trí Tài Chính – Trường Hợp Nghiên Cứu tại Việt Nam
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Sa lầy trong thua lỗ của nhà đầu tư chứng khoán: vai trò của các lệch lạc hành vi
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Niềm tin tôn giáo và cấu trúc vốn của các doanh nghiệp ở khu vực Châu Á
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng