|
Tạp chí phát triển kinh tế |
Số 142
, Tháng 8/2002, Trang 15-17
|
|
Phá vỡ vòng luẩn quẩn "Nghèo - thu nhập thấp - ít đầu tư - phát triển chậm - tiếp tục nghèo" |
|
Nguyen Thien Nhan |
DOI:
Tóm tắt
Từ khóa
Phát triển, Thu nhập, Đầu tư, Thu nhập, Nghèo
|
Download
|
|
Vai trò của sở hữu tâm lý nội tại đối với ý định mua sản phẩm bền vững trong thương mại điện tử
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Mở rộng
Tóm tắt
Nghiên cứu này khám phá yếu tố tâm lý bên trong thúc đẩy tiêu dùng bền vững bằng cách tích hợp nhận diện bản thân về môi trường, kiến thức với ý định mua sản phẩm bền vững trên các nền tảng thương mại điện tử. Lý thuyết sở hữu tâm lý nội tại được sử dụng để tìm hiểu động lực mua sắm sản phẩm bền vững. Dữ liệu được thu thập trực tuyến và sử dụng phần mềm SPSS và SmartPLS để phân tích. Kết quả nghiên cứu chỉ ra nhận diện bản thân về môi trường là yếu tố quan trọng thúc đẩy mua sắm bền vững trên nền tảng thương mại. Trong đó, kiến thức là yếu tố quan trọng điều chỉnh mối quan hệ giữa nhận diện bản thân về môi trường với ý định mua sản phẩm. Đóng góp về lý thuyết cho thấy sự tích hợp giữa yếu tố tâm lý nội tại và ý thức môi trường cung cấp cái nhìn toàn diện về quyết định của người tiêu dùng trong bối cảnh các thị trường trực tuyến. Cả hai đóng góp lý thuyết và quản trị được thảo luận trong nghiên cứu. <br><br>
Abstract <br>
This study explores the internal psychological factors that promote sustainable consumption by integrating environmental self-identity, knowledge, and sustainable purchase intention on e-commerce platforms. The domestic psychological ownership theory is used to understand the motivation for sustainable product purchase. Data were collected online and analyzed using SPSS and SmartPLS software. The results of the study indicate that environmental self-identity is an important factor that promotes sustainable purchase on e-commerce platforms. Notably, knowledge serves as a key factor moderating the relationship between environmental self-identity and purchase intention. Theoretical contributions show that the integration of internal psychological factors and environmental awareness provides a comprehensive view of consumer decisions in the context of online marketplaces. Both theoretical and managerial contributions are discussed in the study.
Download
Tác động của sự khiêm tốn về mặt trí tuệ của sinh viên, năng lực giảng viên tới kiến thức thu nhận của sinh viên kinh tế: Vai trò trung gian của động lực học tập
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Mở rộng
Tóm tắt
Nghiên cứu này có mục đích đánh giá ảnh hưởng của các thành phần trong sự khiêm tốn về mặt trí tuệ của sinh viên và năng lực giảng viên tới kiến thức thu nhận thông qua vai trò trung gian của động lực học tập. Mô hình nghiên cứu được xây dựng dựa trên việc mở rộng lý thuyết về sự khiêm tốn về mặt trí tuệ trong đánh giá tác động tới kiến thức thu nhận trong lĩnh vực giáo dục đại học. Kết quả phân tích từ dữ liệu khảo sát bằng bảng hỏi có cấu trúc của 538 sinh viên các trường Đại học tại Hà Nội cho thấy một số thành phần sự khiêm tốn về mặt trí tuệ và năng lực giảng viên có tác động tích cực đến động lực học tập và kiến thức thu nhận của sinh viên. Động lực học tập cũng được tìm thấy có vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa sự khiêm tốn về mặt trí tuệ, năng lực giảng viên tới kiến thức thu nhận. Cuối cùng, nghiên cứu cũng cung cấp một vài hàm ý quan trọng cho các trường đại học để cải tiến chương trình học thúc đẩy cải thiện kiến thức thu nhận của sinh viên trong các học phần của chương trình đào tạo. <br><br> Abstract <br>
The study aims to evaluate the impact of intellectual humility, instructor capability, and learning motivation on the acquired knowledge of business students. The research model is developed by extending the intellectual humility theory, instructor capability, and learning motivation. The analysis results from 538 business students at universities in Hanoi indicate that some components of intellectual humility and instructor capability have impacts on learning motivation and acquired knowledge of students. Specifically, learning motivation plays a mediating role in the relationship between intellectual humility, instructor capability, and acquired knowledge. The study also provides important implications for lecturers and students to enhance teaching and learning activities and improve acquired knowledge of students.
Download
Ảnh hưởng của sự khuyến khích học tập từ giảng viên đến việc thực hành tự đánh giá của sinh viên: Vai trò điều tiết của môi trường học tập đạo đức
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Mở rộng
Tóm tắt
Tự đánh giá là kỹ năng quan trọng để sinh viên hiểu năng lực bản thân, cải thiện việc học. Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm kiểm định ảnh hưởng của khuyến khích học tập từ giảng viên đến việc thực hành tự đánh giá của sinh viên, với vai trò điều tiết của môi trường học tập đạo đức. Dựa vào lý thuyết nhận thức xã hội để giải thích mối quan hệ giữa các biến, nghiên cứu thu thập 530 câu trả lời từ sinh viên các trường cao đẳng, đại học bằng phương pháp lấy mẫu thuận tiện, phi xác suất. Kết quả kiểm định bằng PLS SEM cho thấy sự khuyến khích học tập từ giảng viên có ảnh hưởng tích cực đến việc thực hành tự đánh giá của sinh viên, và môi trường học tập đạo đức có vai trò điều tiết trong mối quan hệ này.
Download
|