|
Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á |
Năm thứ. 33(4)
, Tháng 4/2022, Trang 21-42
|
|
Vai trò của giáo dục trong quá trình chuyển tiếp từ trường học sang việc làm của thanh niên Việt Nam |
|
Tran Thi Thu Van |
DOI:
Tóm tắt
Sự thành công trong quá trình chuyển tiếp từ trường học sang việc làm đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người vì nó đem lại sự độc lập tài chính, các mối quan hệ xã hội và lòng tự trọng. Tuy nhiên, chủ đề này chưa được quan tâm ở Việt Nam. Nghiên cứu này tìm hiểu vai trò giáo dục trong quá trình chuyển tiếp từ trường học sang việc làm của thanh niên Việt Nam từ 15 đến 29 tuổi, sử dụng dữ liệu của Tổ chức Lao động Thế giới (2015). Nghiên cứu này sử dụng biểu đồ Kaplan-Meier và mô hình sinh tồn (survival model) với hàm phân phối mũ để kiểm tra mối quan hệ giữa trình độ học vấn và tỷ lệ chuyển tiếp từ trường học sang công việc được trả lương đầu tiên. Sau đó, mô hình Logit đa thức được dùng để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến xác suất lựa chọn một loại công việc nhất định, dữ liệu bao gồm những người đã có công việc được trả lương đầu tiên. Kết quả cho thấy người có trình độ học vấn cao có thời gian tìm được công việc được trả lương đầu tiên ngắn hơn và xác suất tìm được việc làm có hợp đồng lao động cao hơn. Lao động nữ tìm việc nhanh hơn nam và trình độ học vấn của cha mẹ không ảnh hưởng đến quá trình chuyển tiếp.
Từ khóa
từ trường học sang việc làm, chuyển tiếp, việc làm, thanh niên, giáo dục, Việt Nam
|
Download
|
|
Bất bình đẳng trong đầu tư và tiếp cận giáo dục của trẻ em: Bằng chứng từ Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Mở rộng
Tóm tắt
Nghiên cứu đánh giá các yếu tố cấu thành chi phí đầu tư cho giáo dục của hộ gia đình Việt Nam dành cho trẻ em nhằm xem xét vấn đề bất bình đẳng trong giáo dục từ góc độ bất bình đẳng cơ hội. Từ dữ liệu về giáo dục từ Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2018, nghiên cứu áp dụng thống kê mô tả và phương pháp phân tích phương sai để tìm hiểu cơ cấu chi tiêu cho giáo dục và so sánh các khoản chi phí học tập giữa các nhóm học sinh có điều kiện kinh tế- xã hội gia đình khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy học thêm là yếu tố chính khiến tổng chi phí học tập tăng cao và tạo nên áp lực tài chính cho hộ gia đình. Học sinh nông thôn, dân tộc thiểu số và tại các khu vực kinh tế kém phát triển hơn cũng nhận được ít đầu tư và hỗ trợ học tập hơn nhưng chủ yếu do các chi phí khác bên cạnh học phí. Nghiên cứu gợi ý rằng để giảm thiểu bất bình đẳng giáo dục, bên cạnh chính sách miễn giảm học phí, cần thiết thiết kế các chính sách cụ thể hỗ trợ các chí phí học tập cho học sinh với điều kiện kinh tế cụ thể. <br><br>Abstract <br>
The study examines household expenses on education in Vietnam to assess the inequality in investment and access to education for children from the perspective of inequality of opportunity. The study uses descriptive statistics, t-tests, and analysis of variance to explore the structure of expenditure on education and compare the differences in schooling costs of students with different socio-economic backgrounds using the 2018 Vietnam Household Living Standards Survey data. The study results show that in the expense structure, school-related expenses such as extra classes, uniforms, and school contributions are factors that can increase the economic burden. Rural students, ethnic minorities, and those in less economically developed areas receive less educational support and investment, primarily due to school-related expenses rather than tuition fees. Disparities in educational expenses among households can exacerbate inequality in access to education among different groups of children and undermine the effectiveness of educational policies, such as tuition fee support and exemption. To mitigate educational inequality, in addition to tuition fee support and exemption, it is necessary to design targeted policies to support students with specific economic conditions in covering their educational expenses.
Download
|