Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 34(6) , Tháng 6/2023, Trang 88-102


Tương tác trên mạng xã hội và bong bóng giá cổ phiếu: trường hợp GameStop
Social Media Interactions and Stock Price Bubble: A Case Study of GameStop
Ngô Minh Vũ & Nguyễn Hữu Huân

DOI: 10.24311/jabes/2023.34.6.6
Tóm tắt
Bong bóng thị trường tài chính gần đây đã tạo ra những vấn đề nghiêm trọng đối với tăng trưởng kinh tế bền vững cho tất cả các quốc gia trên toàn cầu. Do đó, nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá mối quan hệ giữa tương tác xã hội và bong bóng thị trường chứng khoán và giải thích nguyên nhân và sự phát triển của bong bóng thị trường tài chính. Sử dụng một tập hợp hơn 286.000 bài đăng từ Twitter liên quan đến giá cổ phiếu GameStop từ tháng 12 năm 2020 đến cuối tháng 2 năm 2021 và phương pháp phân tích mạng liên kết qua phần mềm Gephi cũng như phương pháp nghiên cứu điển hình, nghiên cứu này tìm hiểu về sự tương tác giữa các nhà đầu tư trên mạng xã hội và tác động của các mối liên kết trên mạng xã hội này đến sự hình thành và diễn biến của bong bóng giá cổ phiếu GameStop vào đầu năm 2021. Kết quả cho thấy có 5 mạng liên kết được hình thành giữa các nhà đầu tư và sự khác biệt đáng kể trong mức độ kết nối giữa những người dùng cũng như mức độ lan truyền thông tin khác nhau trong từng mạng liên kết có tác động đáng kể đến mức độ biến động của giá cổ phiếu GameStop. Nghiên cứu này có thể hỗ trợ các nhà đầu tư, công ty chứng khoán và cơ quan chính phủ hiểu rõ hơn hành vi xã hội của các nhà đầu tư, cũng như giám sát và ngăn ngừa bong bóng giá cả.

Abstract
Financial market bubbles have recently created serious problems for sustainable economic growth for all countries worldwide. Therefore, this study aims to explore the relationship between social interaction and stock market bubbles and explain the causes and development of financial market bubbles. Using a set of over 286,000 Twitter posts related to GameStop stock prices from December 2020 to the end of February 2021 and network analysis methods through Gephi software as well as case study methods, this study investigates the interaction between investors on social media and the impact of these social network connections on the formation and development of the GameStop stock price bubble in early 2021. The results show that there are 5 networks formed between investors and significant differences in the level of connectivity between users as well as different levels of information dissemination in each network that significantly affect the volatility of the GameStop stock price. This study may support investors, securities companies, and government agencies in understanding the social behavior of investors, as well as monitoring and preventing price bubbles.

Từ khóa
Mạng xã hội; Twitter; bong bóng giá cả; GameStop; hành vi đầu tư
Social Media; Twitter; Assets Bubble; GameStop; Investors’ Behaviors.
Download
Khảo sát hiện tượng bong bóng trên thị trường vàng thế giới trong giai đoạn trước và sau đại dịch COVID-19: Tiếp cận bằng các kiểm định nghiệm đơn vị phía phải
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tác động của mức độ quan tâm của nhà đầu tư tới rủi ro sụt giảm giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Khảo sát vai trò phòng hộ rủi ro của vàng với thị trường chứng khoán ASEAN6
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Khảo sát dòng chảy thông tin giữa các ngành trên thị trường chứng khoán việt nam: Tiếp cận bằng Transfer Entropy
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tác động của mức độ quan tâm của nhà đầu tư tới thị trường chứng khoán Việt Nam
2024, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng