Tạp chí phát triển kinh tế
Năm thứ. 26(6) , Tháng 6/2015, Trang 40-57


Nghiên cứu hành vi quá tự tin của nhà quản trị, điều kiện tài chính và phát triển tài chính tác động lên đầu tư doanh nghiệp tại Việt Nam
Le dat Chi

DOI:
Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét hành vi quá tự tin của nhà quản trị, điều kiện tài chính và phát triển tài chính tác động như thế nào lên chi tiêu đầu tư của các công ty phi tài chính niêm yết trên thị trường chứng khoán VN, giai đoạn 2008–2013. Kết quả ước lượng bằng GMM hệ thống (SGMM) từ mô hình đầu tư động phi tuyến tính cho thấy sự quá tự tin của nhà quản trị, điều kiện tài chính và phát triển tài chính ở VN có tác động lên đầu tư doanh nghiệp thông qua hai kênh trực tiếp và gián tiếp. Cụ thể, hành vi quá tự tin của nhà quản trị tác động trực tiếp làm gia tăng đầu tư doanh nghiệp, còn điều kiện tài chính và phát triển tài chính tác động gián tiếp thông qua việc làm tăng độ nhạy cảm đầu tư theo dòng tiền (ISCF) đối với các công ty có dòng tiền nội bộ âm. Các hiệu ứng ảnh hưởng này thể hiện mạnh mẽ trong các công ty có quy mô tài sản nhỏ, trong khi bằng chứng tại các công ty có quy mô tài sản lớn lại cho thấy hiệu ứng ảnh hưởng yếu hơn đáng kể.

Từ khóa
Hành vi quá tự tin của nhà quản trị, điều kiện tài chính, phát triển tài chính, độ nhạy cảm đầu tư theo dòng tiền (ISCF), phi tuyến tính (không đơn điệu), GMM hệ thống (SGMM).
Download
Quản trị công ty & hiệu quả hoạt động doanh nghiệp: Minh chứng thực nghiệm từ các công ty niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM
2019, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tác động của chất lượng dịch vụ đến lòng trung thành của khách hàng sử dụng ADSL tại TP.HCM
2019, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tăng trưởng kinh tế và ổn định vĩ mô: Đánh giá, viễn cảnh và khuyến nghị chính sách
2022, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tác động của môi trường và khả năng thích ứng công nghệ đến hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến: Nghiên cứu điển hình một số doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương
2022, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng