Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 36(10) , Tháng 10/2025, Trang *-*


Tác động nhân quả của trợ cấp nhiên liệu trong ngành khai thác cá ngừ đại dương Việt Nam
Causal Impact of Fuel Subsidies in Vietnam’s Oceanic Tuna Fishery
Duy Ngoc Nguyen

DOI:
Email: nguyenngocduy@ntu.edu.vn
Đơn vị công tác: Nha Trang University
Ngày nhận bài: 04/11/2025
Ngày nhận bài sửa: 23/12/2025
Ngày duyệt đăng: 01/10/2025
Ngày xuất bản: 04/11/2025
Lượt xem: 1
Downloads: 0
Các định dạng trích dẫn
Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét tác động của trợ cấp nhiên liệu đối với hiệu quả kỹ thuật và kinh tế của đội tàu câu cá ngừ đại dương tại Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ 122 tàu khai thác trong mùa năm 2024 và áp dụng phương pháp ước lượng bền vững kép để xác định tác động nhân quả của hai yếu tố can thiệp, gồm giá nhiên liệu ròng và tỷ lệ trợ cấp. Kết quả cho thấy khi giá nhiên liệu ròng cao hơn, hiệu quả nhiên liệu và tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, lợi ích này thấp hơn khi giá nhiên liệu ròng quá cao. Ngược lại, cường độ trợ cấp lớn hơn gắn liền với hiệu quả nhiên liệu và tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, cho thấy chính sách hỗ trợ rộng rãi làm suy yếu động lực tiết kiệm và giảm hiệu quả kinh tế. Bằng chứng này cho thấy cần cải cách chính sách theo hướng trợ cấp có mục tiêu gắn liền với hiệu quả hoạt động, phù hợp với Hiệp định trợ cấp thủy sản của WTO và thúc đẩy phát triển bền vững nghề cá xa bờ.

Abstract:
This study examines the causal impact of fuel subsidies on the technical and economic efficiency of Vietnam’s oceanic tuna longline fleet. Using data from 122 vessels during the 2024 fishing season, the research employs a double-robust estimation approach to identify the causal effects of two intervention factors: the net fuel price and the subsidy intensity. The findings reveal that higher net fuel prices are associated with greater fuel efficiency and profitability; however, these benefits diminish when the net fuel price becomes excessively high. Conversely, higher subsidy intensity is linked to lower fuel efficiency and profitability, suggesting that broad-based support policies weaken conservation incentives and undermine economic performance. The evidence underscores the need for policy reform toward targeted subsidies tied to operational efficiency, consistent with the WTO Fisheries Subsidies Agreement and the objective of promoting sustainable offshore fisheries development.

Từ khóa
Cá ngừ đại dương; Trợ cấp nhiên liệu; Tác động nhân quả; IPWRA; AIPW; Việt Nam
Oceanic tuna; Fuel subsidy; Causal impact; IPWRA; AIPW; Vietnam
Tài liệu tham khảo
Chiến lược quản lý đánh bắt thủy sản tối ưu tại Việt Nam trong điều kiện nóng lên toàn cầu
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Phân tích hiệu quả kinh tế và môi trường: Nghiên cứu trường hợp nghề nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng tại tỉnh Phú Yên
2022, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Tác động kinh tế của biến đổi khí hậu đến ngành đánh cá Việt Nam
2021, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Thuế bất động sản ở một số nước và VN: Những gợi ý đổi mới thuế bất động sản tại VN trong thời gian tới
2020, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định liên kết giữa hộ nuôi với các tác nhân tham gia chuỗi cung ứng cá hồng Mỹ tại Việt Nam
2020, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng