Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ. 33(7) , Tháng 7/2022, Trang 86-102


Lãnh đạo phục vụ và kết quả chăm sóc khách hàng của nhân viên tuyến đầu ngành du lịch dưới sự tác động của nỗi sợ Covid-19
Servant Leadership and Customer Service Performance among Tourism and Hospitality Frontline Employees: Does fear of COVID-19 matter?
Le Cat Vi & Nguyen Thi Mai Trang

DOI: 10.24311/jabes/2022.33.07.06
Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm xác định ảnh hưởng của lãnh đạo phục vụ đến kết quả chăm sóc khách hàng thông qua mối quan hệ trung gian của động lực bên trong và tác động điều tiết của nỗi sợ Covid-19 trong ngành du lịch. Dữ liệu tiến hành thu thập trên 198 nhân viên tuyến đầu. Đề tài nghiên cứu đã cho thấy lãnh đạo phục vụ có tác động đến kết quả chăm sóc khách hàng của nhân viên tuyến đầu và động lực bên trong. Động lực bên trong có tác động trung gian đến mối quan hệ giữa lãnh đạo phục vụ và kết quả chăm sóc khách hàng. Thêm vào đó, mối quan hệ này chịu tác động điều tiết bởi nỗi sợ Covid-19.

Abstract
This study examines the influence of servant leadership on customer service performance by focusing on the mediating role of intrinsic motivation and the moderating role of fear of COVID-19 in the tourism industry. Data collected from 198 front-line employees were used to test our hypotheses. The findings indicate that servant leadership can promote front-line employees’ performance and intrinsic motivation. Employees’ intrinsic motivation partly mediates the influence of servant leadership on their customer service performance. Moreover, this mediating relationship is moderated by fear of COVID-19.

Từ khóa
Kết quả chăm sóc khách hàng; Lãnh đạo phục vụ; Động lực bên trong; nhân viên tuyến đầu; Nỗi sợ Covid-19
Customer service performance; Servant leadership; Intrinsic motivation; Frontline employees; Fear of COVID-19.
Download
Tác động gián tiếp của quản trị nguồn nhân lực định hướng trách nhiệm xã hội đến kết quả làm việc của người lao động thông qua cam kết tổ chức
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Công bằng phân phối, sự gắn kết và ý định tiếp tục công việc của các nhân viên giao hàng công nghệ tại Việt Nam
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Lợi ích của trí tuệ văn hóa trong việc giảm sự căng thẳng trong công việc của tiếp viên hàng không: Trường hợp nghiên cứu trên các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Xung đột giữa công việc và cuộc sống riêng: Một nghiên cứu trong ngành y tế.
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng

Quản trị nguồn nhân lực xanh và hành vi thân thiện với môi trường của nhân viên khách sạn cao cấp: Khoảng trống thái độ - hành vi và vai trò điều tiết của áp lực thời gian
2025, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á Mở rộng